Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Vì sao Đà Nẵng lại có tên gọi là Đà Nẵng

Đà nẵng từ những năm trước đầu thế kỷ 19 chỉ là một làng chài của ngư dân biển thuộc tỉnh Quảng tín (có thể tên khác).sau này vào năm 1858 người Pháp xâm lược Đà nẵng mới đặt tên là thành Touran. còn tên Đà nẵng là địa danh có trước cả tên Touran. 


Vậy tại sao có tên Đà nẵng? Ngày xưa vào những năm đầu thế kỷ thứ 19 đường xá đi lại chủ yếu bằng ngựa, đi bộ hoặc bằng thuyền. Xứ thừa thiên Huế và xứ Quảng tín ngăn cách nhau bằng đèo Hải vân hay vua Lê Thánh Tôn đặt tên là Thiên hạ đệ nhất hùng quan khi ngài dừng chân trên đỉnh đèo cao 496 m so với mặt nước biển trong lần đánh dẹp quân Chiêm cách đây 700 năm. Từ đỉnh đèo Hải vân có thể quan sát cả một vùng đất phía nam nhô ra biển đó là Đà nẵng ngày nay. Về điều kiện khí hậu phía Bắc và phía Nam khác hẳn nhau. Vào những ngày đầu xuân phía Bắc đèo Hải Vân là Thừa Thiên Huế đang còn trong khí hậu thời tiết mư rét, bầu trời đầy mây u ám còn phía Nam đèo Hải vân là vùng đất Quảng tín thời tiết kho ráo ấm áp có cả nắng xuân vàng rực rỡ. Đứng trên đỉnh đèo Hải vân nhìn xuống dải đất (Đà nãng) trong náng xuân làm du khách bừng lên niềm vui bất chợt. 


Đầu thế kỷ thứ 19 là những năm Vua Minh Mạng Đang trị vì Đất nước thanh bình và phát triển. Đầu xuân Quan lại kinh thành Huế tổ chức du xuân, từ huế vào dến đèo Hải Vân khoảng 60-70 km , đây là địa điểm du xuân xa lý tưởng. Các quan lại du xuân bằng ngựa có ke hầu người hạ và đi lên đỉnh Hải vân lúc thì bằng ngựa, lúc thì đi bộ. Phía Bắc khí hậu mưa rét thời tiết âm u làm con người mệt mỏi, khi lên đến đỉnh đèo Hải vân nhìn xuống phía Nam trước mắt mở ra một vùng đất đẹp nằm lẫn với biển xanh ngập trong sắc vàng của nắng xuân phương nam ngỡ ngàng trước cái nắng xuân bất chợt mọi người tưởng trời đã nắng cùng ồ lên "đã nắng" rồi. Các quan lại kinh thành Huế thời đó đa số là người TT huế hoặc nói giọng Huế nên câu "đã nắng " rồi thành câu " đà nẵng" rồi. Những người đi theo hoặc đi sau cứ tưởng đã đến một vùng đất mới trước mắt đó có tên là Đà nẵng. Về Kinh thành họ truyền miệng nhau trong giới quan lại, dân dùng theo lâu ngày thành chính thức và cái tên Đà nẵng có từ đó. ( tìm hiểu trong dân gian)

>> Tham khảo : tour du lịch pháo hoa Đà Nẵng  - đặt khách sạn Đà Nẵng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét